2 chiếc điều bị hòa hỏng, khách hàng phản ánh nhưng siêu thị điện máy HC Vinh “buông”, Daikin “lắc”

02/06/2017 | 07:20:59

Hai chiếc điều hòa mua ở siêu thị điện máy HC Vinh (Nghệ An) bị hỏng, khách hàng đã yêu cầu HC Vinh kiểm tra, thực hiện việc bảo hành. Tuy nhiên HC Vinh từ chối trách nhiệm, còn hãng sản xuất Daikin cũng “lắc” .

Thời gian 14:21 ICT   Thứ Sáu, 02/06/2017

Phản ánh với PL&DS, chị P. (xã Nghi Đức, Tp Vinh (Nghệ An) cho biết: Khoảng tháng 7-2016, gia đình chị có mua ở siêu thị điện máy HC Vinh (HC Vinh) hai chiếc điều hòa hiệu Daikin về sử dụng. Tổng giá trị hai chiếc điều hòa này hơn 20 triệu đồng.

Sau khi lắp đặt xong, điều hòa sử dụng bình thường. Tháng 5 vừa qua, gia đình chị sử dụng điều hòa nhưng khi bật khởi động, điều hòa không lên điện, không chạy và làm mát được. Khi thấy hiện tượng đó, chị P đã gọi phản ánh lên HC Vinh. Ngay sau đó phía HC Vinh đã cho nhân viên kỹ thuật  xuống nhà chị kiểm tra. Sau khi kiểm tra, họ báo hỏng thiết bị cao áp và đứt cầu chì.

Cho rằng nếu nguyên nhân gây hỏng là do điện áp không ổn định, vượt quá mức cho phép của nguồn điện vào điều hòa nên dẫn tới hỏng như nhân viên kỹ thuật giải thích là không phù hợp. Bởi gia đình chị P sử dụng ổn áp mấy năm qua. Nguồn điện vào nhà luôn ổn định.

Hai chiếc điều hòa hãng Daikin chị P mua vẫn còn nằm trong thời hạn bảo hành. Tuy nhiên khi xảy ra hư hỏng, nhà sản xuất Daikin cho rằng lỗi do sử dụng. Mặc dù khách hàng đã yêu cầu giám định độc lập tìm nguyên nhân nhưng phía Daikin không đồng ý.

Bên cạnh đó, tất cả các thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, máy giặt… gia đình chị dùng trong nhà đều hoạt động bình thường . Yêu cầu nhân viên kỹ thuật kiểm tra thực tế nguồn điện, thì vào thời điểm kiểm tra nhân viên của siêu thị điện máy HC Vinh  cũng xác nhận điện áp bình thường.

Trước thái độ kiên quyết của chị P, HC Vinh đã mua phần thiết bị hư hỏng và thay thế cho khách. Thế nhưng, chỉ sau đó một thời gian ngắn, cả hai chiếc điều hòa nhãn hiệu nổi tiếng Daikin này lại rơi vào tình trạng không hoạt động được.

Tiếp tục phản ánh lên HC Vinh, nhân viên kỹ thuật lại xuống kiểm tra, và kết luận  về nguyên nhân và bộ phận hỏng giống như lần trước. Đồng thời HC Vinh báo cho khách hàng đây là lỗi chủ quan do sử dụng nên không nằm trong thỏa thuận bảo hành từ phía hãng sản xuất.

“Hai chiếc mua cùng lúc, hỏng cùng lúc, thay thiết bị xong rồi lại hỏng cùng lúc. Bao năm trời sử dụng điều hòa hãng khác thì không sao. Ai ngờ, mua điều hòa hàng hiệu về sử dụng chưa được bao lâu thì hỏng liên tục. Đã vậy bên bán còn đổ lỗi do nguồn điện. Gia đình tôi luôn dùng ổn áp, và rơ le ngắt điện tự động. Nếu điện áp không ổn, lên xuống thì cũng không thể ảnh hưởng tới các thiết bị điện trong nhà. Khả năng hàng này kém chất lượng thôi. Đã vậy, khi báo lỗi, HC Vinh còn đẩy chúng tôi làm việc trực tiếp với bên Daikin.”. – Chị P nhấn mạnh.

Thay vì đứng ra lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, HC Vinh đã đẩy khách hàng tự làm việc với Daikin để tìm nguyên nhân

Không đồng tình với cách giải quyết của phía HC Vinh khi cho rằng lỗi do sử dụng, chị P đã liên lạc với người quản lý HC Vinh là ông Hùng thì được ông này cho biết là cứ làm việc với bên hãng sản xuất Daikin. Còn HC Vinh chỉ hỗ trợ sau khi 2 bên làm việc với nhau và xem xét toàn bộ nội dung liên quan tới sản phẩm. HC Vinh cũng đã nhận được thông tin từ phía Daikin rằng lỗi hỏng là do sử dụng. Trường hợp này HC Vinh không giải quyết, hay hỗ trợ gì thêm.

Khi bỏ tiền mua điều hòa Daikin, chị P hết sức tin tưởng vào nhà phân phối là siêu thị HC Vinh. Và chị P hoàn toàn không biết rằng khi xảy ra sự cố về hàng hóa thì khách hàng phải làm việc trực tiếp với hãng sản xuất để giải quyết sự cố. Còn HC Vinh cơ bản như người ngoài cuộc và không có trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong trường hợp hãng sản xuất kết luận lỗi là ở khách hàng.

Gia đình chị P yêu cầu phía HC Vinh hoặc bên hãng sản xuất điều hòa Daikin phối hợp với gia đình thực hiện để tìm rõ nguyên nhân gây nên việc hỏng thiết bị. Nhưng yêu cầu này chưa được chấp thuận.

Hai chiếc điều hòa hãng Daikin khách hàng mua ở siêu thị điện máy HC Vinh hơn 20 triệu dùng chưa được bao lâu đã hỏng bất thường. 

Vậy HC Vinh lý giải thế nào về việc bị khách tố chối trách nhiệm? Vì sao không thực hiện giám định để làm rõ nguyên nhân gây hỏng điều hòa thay vì cứng nhắc theo kết luận của phía Daikin? Quyền lợi của ‘thượng đế’ vì sao bị xem nhẹ tới mức như vậy?

PL&DS sẽ tiếp tục tìm câu trả lời này

Tác giả: Hoàng Phạm
Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

Chia sẻ bài viết

submit to reddit
scroll to top