Lại chuyện cán bộ ngân hàng lừa khách hàng

10/05/2018 | 16:36:29
Tin lời một cán bộ Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Thành Vinh (Phòng giao dịch Trung Đô), một số người dân xã Diễn Bình (Diễn Châu) đã làm hợp đồng vay tiền. Trớ trêu thay, số tiền người dân thực vay thì ít, nhưng số dư nợ các gia đình đang phải gánh thì gấp 2, gấp 3 lần. Ngân hàng báo nợ phải trả về nhà thì người dân như “chết đứng”, trong khi tay cán bộ ngân hàng đã cao chạy xa bay.
“Vay 1 nợ 2”
Anh Võ Văn Thực, trú tại xóm 4, xã Diễn Bình (Diễn Châu), trình bày, vào tháng 8/2016, khi biết anh có nhu cầu vay vốn để sản xuất kinh doanh, có người đã giới thiệu gặp ông Lương Trung Hiếu, là cán bộ tín dụng của Ngân hàng BIDV ở Phòng giao dịch Trung Đô (TP.Vinh). Sau khi thẩm định, chụp ảnh thì ông Hiếu dẫn anh Thực ra nhà một người dân ở xóm 1 Diễn Bình ký hợp đồng thế chấp sổ đỏ để vay 200 triệu đồng. Hàng tháng anh Thực đi trả lãi chuyển qua tài khoản của ông Hiếu.
Đáng nói là vay 200 triệu đồng nhưng anh Thực chỉ được nhận 193 triệu đồng, vì đã bị trừ 3 triệu đồng tiền bảo hiểm và 4 triệu ông Hiếu lấy tiền công. Đến ngày 24/7/2017 thì hết hạn hợp đồng, anh Thực đã thanh toán hết khoản nợ. Sau khi thanh toán xong thì lại được ông Hiếu gọi điện hỏi có vay nữa không. Anh Thực đồng ý vay tiếp 200 triệu đồng, ngay lập tức ông Hiếu cầm hợp đồng đến nhà ký ngay.

Anh Võ Văn Thực hàng tháng vẫn chuyển vào tài khoản ông Hiếu tiền lãi bằng số lãi của món nợ 200 triệu đồng, nay lại được thông báo dư nợ 250 triệu đồng – Ảnh: Tiến Đông

“Trong lúc ký thì tờ đầu thấy rõ ghi vay 200 triệu, nhưng những tờ sau thì anh Hiếu bảo chỉ cần ký là được. Ký xong thì anh Hiếu cầm cả đi, tôi có hỏi sao không đưa lại cho gia đình một bản thì được trả lời là hôm sau giải ngân rồi đưa. Cho đến nay tôi vẫn chưa được cầm bản hợp đồng. Đến khi gần hết hạn hợp đồng thì được thông báo dư nợ là 250 triệu đồng thì tôi mới ngớ người” – anh Thực kể lại.

Nặng nhất là trường hợp của gia đình bà Hoàng Thị Nam (xóm 1 Diễn Bình). Tháng 3/2017 bà Nam có nhu cầu vay 400 triệu đồng để cho con đi xuất khẩu lao động, ông Hiếu đã đến nhà hướng dẫn làm thủ tục vay. Theo bà Nam thì ban đầu khi ký thì bà chỉ ký vay 400 triệu đồng, nhưng khi giải ngân chỉ được 200 triệu đồng, hỏi thì được ông Hiếu trả lời là khi nào có visa thì sẽ giải ngân tiếp 200 triệu còn lại. Thế nhưng do con không đi được nên đến tháng 8/2017, bà Nam yêu cầu được trả lại tiền vay thì ông Hiếu trả lời là không được. Ngay cả hợp đồng vay vốn bà Nam cũng không được nhận, chỉ khi phía ngân hàng gửi thông báo nợ quá hạn và thấy số tiền nợ gốc lên đến 700 triệu thì bà Nam mới biết, và đi xin phô tô lại được hợp đồng từ ngân hàng.

Bà Hoàng Thị Nam ngớ người khi bị ngân hàng thông báo nợ 700 triệu đồng

Điều đáng nói là chồng bà Nam là ông Nguyễn Trung Hân đã mất 8 năm, nhưng trong hợp đồng vẫn đứng tên vay và ký. Bà Nam kể lại, “khi làm thủ tục vay, biết chồng tôi đã mất thì anh Hiếu có hỏi là có còn CMND nữa không, nếu còn thì giữ lại, khi nào cán bộ thẩm định đến thì nhờ một người giống trong ảnh đến ký là được. Riêng chữ ký thì do chồng bà Đặng Thị Nga ký (bà Nga là người giới thiệu các hộ vay vốn cho ông Hiếu). Sau khi ký hợp đồng xong thì đến ngày 24/3/2017 anh Hiếu gọi điện bảo sang nhà chị vợ anh Hiếu ở xã Diễn Hạnh để nhận tiền”. Cũng theo lời bà Nam, dù vay 400 triệu đồng nhưng chỉ mới được giải ngân 200 triệu, đáng nói là trong 200 triệu này đã bị trừ 5 triệu tiền bảo hiểm, 5 triệu trừ lại khi đóng lãi không kịp và 5 triệu tiền công đưa cho ông Hiếu. Chưa kể bà Nam còn phải đưa 1,5 triệu đồng cho cán bộ thẩm định khi làm hợp đồng.

Ngân hàng để nhân viên “tự tung tự tác”?
Chúng tôi có mặt tại Ngân hàng BIDV, Phòng giao dịch Trung Đô, tại đây ông Bùi Khánh Hưng – Trưởng Phòng giao dịch (người ký tên đại diện phía ngân hàng trong các hợp đồng tín dụng), yêu cầu lên làm việc với Phòng quản lý rủi ro của chi nhánh. Tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh (tại số 5 Nguyễn Sỹ Sách, TP.Vinh), bà Lê Thị Ngọc Khuyên – Trưởng phòng Quản lý rủi ro trả lời rằng: Qua rà soát hồ sơ thì thấy khách hàng đều ký tên vào, vì thế người dân nợ bao nhiêu thì phải trả bấy nhiêu. Còn việc giữa khách hàng với nhân viên tín dụng như thế nào thì ngân hàng không biết được.

Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh, Phòng giao dịch Trung Đô

Bà Khuyên cũng cho biết, ông Hiếu trước là cán bộ của Ngân hàng MHB (Ngân hàng Đồng bằng sông Cửu Long), sau khi ngân hàng này sáp nhập về BIDV thì được bố trí nhiệm vụ là cán bộ quản lý khách hàng, làm việc tại Phòng giao dịch Trung Đô. Cán bộ quản lý khách hàng có nhiệm vụ tiếp xúc, làm việc với khách hàng, tiếp thị, giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Bản thân ông Hiếu đã nghỉ việc từ ngày 1/4/2018, sau khi ông Hiếu nghỉ việc thì vụ việc này mới bị phát giác. Hiện tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh cũng đã nhiều lần triệu tập ông Hiếu lên làm việc nhưng ông Hiếu đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Quay trở lại câu chuyện các hộ dân ở xã Diễn Bình vay 200 triệu đồng nhưng dư nợ lên đến 250 triệu đồng, hay nhiều hơn thế, bà Khuyên cho rằng đó là chuyện giữa cá nhân với cá nhân. Còn việc ai đúng ai sai thì phải chờ kết luận của cơ quan công an, bởi vì sau khi sự việc xảy ra, người dân cũng đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra.
Chúng tôi đặt câu hỏi việc ngân hàng quản lý nhân viên của mình như thế nào mà lại để nhân viên làm những việc như thế này? Bà Khuyên cho biết đã phân công nhiệm vụ ở phòng và giao chức năng nhiệm vụ cho phòng quản lý nhân viên (ở đây là Phòng giao dịch Trung Đô), riêng thông tin cụ thể về ông Lương Trung Hiếu thì bà Khuyên không nắm rõ mà phải hỏi đơn vị trực tiếp quản lý. Điều đáng nói là khi chúng tôi xuống làm việc trực tiếp tại Phòng giao dịch Trung Đô thì được chỉ là lên gặp Phòng quản lý rủi ro. Phải chăng quả bóng trách nhiệm đang được ngân hàng này đẩy đi đẩy lại?
Tác Giả : Tiến Đông / Nguồn : Báo Lao Động Nghệ An

Chia sẻ bài viết

submit to reddit
scroll to top