Hơn mười năm qua, nhiều tuyến đường huyết mạch ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An mỗi ngày phải “oằn mình” gánh hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn. Hệ quả là nhiều đoạn đường bị băm nát, cắt xẻ nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Mặc dù đường Phạm Hồng Thái nằm trong dự án nâng cấp đường tỉnh lộ 558 đã được phê duyệt từ năm 2009, dự kiến đến tháng 5/2011 sẽ hoàn thành, nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang bị đình trệ.
Mặt đường Phạm Hồng Thái lồi lõm, mưa thì ngập úng, nắng thì ngập bụi. Người dân hai bên đường lúc nào cũng đóng cửa nhà kín mít để tránh tiếng ồn và khói bụi.
Chị Phạm Thị Hương (khối Châu Hưng, phường Vinh Tân) chia sẻ: “Trước cũng có dự án mở rộng đường nhưng dân chưa đồng ý vì thấy đền bù chưa thỏa đáng nên giờ đường hỏng cứ để vậy. Nhiều người đi qua vấp ổ gà bị tai nạn nhưng đến một cái biển cảnh báo nguy hiểm cũng không có.”
Bất lực trước những đoạn sụt lún, người dân phải tự vá lại đường rồi lấy cành cây, gạch đá rào lại. Nhưng rồi vì sợ gây ra tai nạn cho người đi đường, họ lại dẹp những rào ngăn. Kết quả là những chỗ vừa được trám, vá lại đã bị “xới” lên và ùn thành những gò đất mấp mô.
Chị Nguyễn Thị An (xóm Trung Mỹ, xã Hưng Đông) cho biết: “Chính quyền cũng đã sửa đường mấy lần nhưng chỉ là chắp vá tạm thời, sau một trận mưa xe lớn đi qua là lại lún, lại hỏng. Họp tổ, họp xóm người dân cũng nói nhiều về vấn đề này, vì thuế đường người dân vẫn đóng, mức thuế nhà ở mặt đường lại cao hơn mức thuế nhà phía trong, nhưng đường hỏng vẫn hoàn hỏng. Tình trạng này đã diễn ra hơn 10 năm rồi…”.
Ngay dưới tấm biển “đoạn đường xanh – sạch – đẹp” là những vũng lún sâu hàng chục centimet, đá lởm chởm đọng đầy nước và bùn đất.
Theo phản ánh của người dân xóm Trung Mỹ, nhiều xe chở quá trọng tải chọn rẽ vào đường Nguyễn Trường Tộ là để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Do đó, con đường có “tuổi đời” gần 20 năm nay đang phải “oằn mình chịu trận”, trở nên bong tróc và nứt vỡ nghiêm trọng, những chỗ lún vừa được vá xong cũng trở về nguyên trạng chỉ sau một đêm.
Theo ghi nhận, hai bên đường Nguyễn Trường Tộ đoạn qua xã Hưng Đông không có hệ thống mương thoát nước nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ là cả một đoạn dài đã bị ngập úng, vừa mất vệ sinh, vừa gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Những con đường vốn đã cũ kĩ không chịu nổi sức ép của những chuyến xe trọng tải lớn qua lại với tần suất dày đặc.
Hai bên đường là nhiều công trình xây dựng, thường xuyên có xe chở vật liệu ra vào khiến cả đoạn đường dài ngập trong khói bụi. Ngay gần đoạn đường hư hỏng là trường mầm non Sao Mai. Sự ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn từ xe cộ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và học tập của các em nhỏ.
Đường Hồ Tông Thốc nối giữa quốc lộ 1A và đại lộ Lê-nin nhưng lại có cốt đường thấp hơn hai đường này nên mỗi khi mưa, nước dồn hết xuống lòng đường gây ngập úng vì không có chỗ thoát nước. Những ổ gà, ổ voi chi chít mặt đường là những “vũng tử thần” khiến người tham gia giao thông e sợ.
Bác Nguyễn Văn Phúc (tổ 1, xóm 15, xã Nghi Phú) chia sẻ: “Đường này hỏng, ngập lụt lâu rồi. Hàng quán hai bên đường bị ảnh hưởng nhiều vì xe cộ đi lại đông, bụi bặm. Ở đây mưa thì lụt, nắng thì bụi, đường không sửa, vỉa hè không có, cống thoát nước cũng không”.
Thật khó hình dung đây là đoạn đường bê tông vì nó đã bị phủ một lớp đất bụi dày đặc cùng lởm chởm đá dăm, chỉ cần một chiếc xe đi qua là bụi tung lên mù mịt.
Những ổ gà, ổ voi lồi lõm trên các tuyến đường vẫn ngày ngày “giăng bẫy” người đi đường, những chiếc xe quá tải vẫn ngang nhiên qua lại. Nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc để kiểm soát và có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh việc thi công các dự án nâng cấp, mở rộng đường thì không biết đến bao giờ tình trạng trên mới được giải quyết. Và đến bao giờ người dân mới thoát khỏi tình trạng “kêu trời trời không thấu, kêu đất đất chẳng hay”?!.
Nham nhở mặt đường.
Hằng ngày xe to lớn nhỏ cày nát con đường Nguyễn Trường Tộ.
Tác giả bài viết: Hoài Phương – Đào Phương
Nguồn tin: