Nghệ An: Gần 240 tỉ đồng xây cầu cứng sau vụ ô tô rơi sông, 5 người chết

24/06/2024 | 10:03:02

Sau gần 4 năm kể từ vụ ô tô tông xe máy rơi xuống sông làm 5 người chết ở Nghệ An, một cây cầu cứng sẽ được xây dựng với số vốn gần 240 tỉ đồng, để thay thế cầu treo hiện tại.

Cầu treo sông Giăng ở huyện Thanh Chương, Nghệ An xuống cấp – Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 20-6, thông tin từ UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An cho biết địa phương vừa nhận được văn bản từ Cục Đường bộ Việt Nam, về việc cục đã trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu sông Giăng trên quốc lộ 46.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030.

Theo đó, cầu sông Giăng mới sẽ được xây dựng với chiều dài gần 3km, thuộc địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Cầu được đầu tư theo quy mô đường cấp 4 đồng bằng, với vận tốc thiết kế 60km/h. Phần cầu có chiều dài khoảng 284m, được đầu tư vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Tổng mức đầu tư dự án gần 240 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hoặc nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm, dư của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn hợp pháp khác.

Cầu treo sông Giăng trên quốc lộ 46 được khởi công năm 1985 và đưa vào sử dụng năm 1987, bề rộng mặt cầu là 4m, chiều dài 120m.

Qua quá trình khai thác sử dụng, cầu treo sông Giăng xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu.

Đặc biệt, ngày 4-10-2020, trên cầu treo sông Giăng xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 5 người.

Sau vụ tai nạn này, huyện Thanh Chương và tỉnh Nghệ An đề xuất với cấp trên xây dựng một cầu cứng để thay thế cầu treo sông Giăng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, sau khoảng 36 năm khai thác, cầu treo sông Giăng đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hư hỏng nặng, chỉ cho phép xe dưới 5 tấn qua cầu đã trở thành nút thắt trên quốc lộ 46.

Hiện nay, cầu treo sông Giăng không đồng bộ với tải trọng, lưu lượng ngày càng tăng trên tuyến, không đáp ứng được vận chuyển, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế vùng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cầu và an toàn giao thông cao.

Mặt khác, cầu treo này trên quốc lộ 46 – tuyến độc đạo nằm trong khu vực đông dân cư, phục vụ đi lại, giao thương, sinh hoạt văn hóa cho khoảng 65.000 người dân trong vùng.

Theo Báo Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết

submit to reddit
scroll to top