
Chỉ được Sở GTVT tỉnh Nghệ An cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong các lĩnh vực xe hợp đồng, vận tải hàng hóa và tuyến cố định, nhưng HTX Vận tải dịch vụ Công nghệ Việt đã rầm rộ “chiêu mộ” lái xe, lập nên cái gọi là “Xe công nghệ”, ngang nhiên hoạt động trong lĩnh vực taxi khi chưa được phép của cơ quan chức năng.
Cấp phép một đằng, hoạt động một nẻo
Gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện một số thông tin quảng bá về việc HTX Vận tải dịch vụ Công nghệ Việt vừa đưa vào vận hành ứng dụng gọi xe mới với tên gọi “Xe Công nghệ Việt CN”. Được cho là một sản phẩm “Made in xứ Nghệ”, do các kỹ sư trong nước vận hành và phát triển, ứng dụng gọi xe này được ví với các tính năng tương tự như các ứng dụng khác đang hoạt động tại Việt Nam như Grab, be, GoViet, MyGo… lần đầu tiên có mặt tại Nghệ An và Hà Tĩnh.
Trong vai một lái xe tự do, phóng viên đã đến văn phòng của HTX Vận tải dịch vụ Công nghệ Việt trên đường Nguyễn Cảnh Hoan, phường Quán Bàu (TP Vinh), một người tự xưng là quản lý của doanh nghiệp này, đã quảng bá về các tính năng ưu việt của hình thức kinh doanh mới này tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo người này, những người có xe ô tô riêng (không quá cũ kĩ), có nhu cầu vào HTX để chạy xe dịch vụ công nghệ đều được tiếp nhận, thủ tục nhanh gọn, ưu đãi nhiều hơn so với các hãng xe taxi truyền thống.
Cụ thể, nếu chấp thuận vào thành viên HTX, lái xe sẽ được cấp phù hiệu xe hợp đồng để hoạt động dưới danh nghĩa là “xe công nghệ”, chứ không được cấp phù hiệu taxi. Người này cũng khẳng định, phù hiệu xe hợp đồng này do phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An cấp.
Chưa được cấp phép nhưng ứng dụng xe công nghệ đã quảng bá rầm rộ
Đây là mô hình y hệt Grap, nhưng là của người Nghệ An nên chi phí rẻ hơn, giá cước cũng phù hợp vì không mất nhiều phí để xây dựng phần mềm. Theo người này, hiện nay có hơn 60 thành viên đã vào HTX, giai đoạn này bình quân mỗi ngày có từ 5 – 6 người đến trụ sở văn phòng xin vào HTX. Quy định khi vào HTX là phải nộp tiền lệ phí, cam kết chạy không hủy quá nhiều cuộc gọi trong một tháng.
Người này cho biết, nếu xe đang chạy cho các hãng taxi khác có phù hiệu nhưng vẫn muốn chạy xe công nghệ CN, thì nộp 6 tháng tiền phí, HTX sẽ cài ứng dụng để chạy và tặng tiền 500 ngàn đồng. Cũng theo người này, số lượng xe taxi của CN chỉ giới hạn 30 xe, vượt quá số này sẽ không cấp thêm để ưu tiên xe gia đình.
Theo bản hợp đồng giữa HTX và một số chủ xe tham gia tại đây thì mỗi hợp đồng có thời hiệu là 5 năm, với điều khoản bắt buộc là 6 tháng đầu HTX sẽ thu 6% trên tổng doanh thu, từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 12 sẽ thu 10% doanh thu, năm thứ 2 sẽ thu 13% và từ năm thứ 3 sẽ thu 15%, tỉ lệ này sẽ được điều chỉnh phù hợp với từng thời điểm nhưng không ít hơn 13% và không lớn hơn 18% tổng doanh thu của thành viên.
Văn phòng đặt tại số 42 đường Nguyễn Cảnh Hoan (TP Vinh)
HTX sẽ miễn chi phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình 1,5 triệu đồngm chỉ cần nộp phí quản lý HTX thường niên 80 ngàn đồng/tháng với xe ô tô và 40 ngàn/tháng đối với xe máy. Trong năm đầu tiên, thành viên sẽ được miễn giảm 50% tiền phí này, tương đương 480.000 đồng.
Sẽ xử lý nghiêm
Để nắm rõ hơn về “công nghệ” này, qua điện thoại, ông Lê Ngọc Đông, Giám đốc HTX Vận tải dịch vụ Công nghệ Việt đề nghị phóng viên liên hệ với một người khác tên Hiếu, được cho là quản lý của HTX.
Trao đổi qua điện thoại, người đàn ông tên Hiếu cho rằng, đây là xe công nghệ. Thực tế là xe hợp đồng chứ không phải xe taxi, HTX ký kết với chủ xe để chạy hợp đồng.
Ông Hiếu viện dẫn Nghị định 10 và cho rằng, việc HTX kí kết Hợp đồng với chủ xe để hoạt động trong lĩnh vực đón trả khách theo mô hình của Grap là đúng, thủ tục hiện tại đang trình sở GTVT Nghệ An chờ phê duyệt. Đến nay, HTX chỉ mới nộp hồ sơ đăng ký, đang chờ Sở GTVT Nghệ An phê duyệt. Hiện chỉ mới đưa vào chạy thử nghiệm, chưa chính thức nên số lượng xe đến nay cũng chưa nắm được con số cụ thể.
Phiếu thu không liên, không dấu được HTX giao cho khách hàng
Tuy nhiên, khi Phóng viên cho biết, đã thông báo sự việc đến Sở GTVT để đề nghị kiểm tra, người này cho rằng HTX chưa hoạt động, chưa có gì nên cơ quan chức năng cứ việc kiểm tra, bất luận Phóng viên đưa dẫn chứng về việc đã vào ứng dụng của HTX để gọi xe xác nhận hoạt động.
Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Nghệ An cho biết: HTX Vận tải dịch vụ Công nghệ Việt chưa được Sở GTVT cấp phép hoạt động trong lĩnh vực taxi, chỉ mới được cấp phép hoạt động vận tải tuyến cố định và hàng hóa.
Vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT và Phòng quản lý vận tải đã có ý kiến chỉ đạo Thanh tra giao thông, tiến hành kiểm tra, trường hợp nếu hoạt động trong lĩnh vực taxi thì phải xử lý theo đúng quy định.
Còn ông Nguyễn Công Lý, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cũng cho biết, đã nắm được tình hình và sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của HTX này, nếu có sai phạm sẽ tiến hành xử phạt, đồng thời yêu cầu không được hoạt động trong lĩnh vực taxi khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.
Được biết, HTX Vận tải dịch vụ Công nghệ Việt, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 12/5/2020 và được Sở GTVT Nghệ An cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô số 408/NA ngày 03/6/2020, hoạt động trên 3 lĩnh vực chính là kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường.