Tuyến đường BOT đoạn phía Bắc Hà Tĩnh và phía Nam đi qua thị xã Kỳ Anh hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo đó, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy- tuyến tránh TP.Hà Tĩnh khởi công ngày 7.9.2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường có bề rộng nền đường 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h…
Ngày 19.1.2014, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đưa vào sử dụng chưa lâu thì con đường đã bị hằn lún nghiêm trọng.
Tại đoạn đường quốc lộ 1A này, tình trạng hằn lún ngày càng nghiêm trọng và rõ rệt. Thậm chí có những đoạn bị lún nặng tạo thành 4 đến 5 con mương rõ rệt, gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây, nhất là vào mùa mưa.
Tương tự, ở đoạn đi qua thị xã Kỳ Anh, tuyến đường này có chiều dài 33 km, tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng.
Tuyến đường vừa đưa vào sử dụng cuối tháng 1.2015, nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông.
Mặt đường dọc tuyến này bị hằn lún rất nghiêm trọng. Vệt hằn lún theo cả 2 chiều làn xe kéo dài qua các xã Kỳ Tân, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Phương với độ sâu phổ biến khoảng 5cm – 6cm.
Tình trạng hằn lún kéo dài đã tạo nên những “con mương” dọc tuyến. Những điểm cầu dân sinh đi qua tuyến đường tránh xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu, ổ voi”, vết rạn nứt, sụt lún khiến mặt đường trở nên xập xệ, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Anh Nguyễn Duy Bắc, một tài xế chạy tuyến Nghệ An – Đà Nẵng chia sẻ: “Tôi thường xuyên chạy xe qua tuyến đường này, vì vậy, có thể né tránh được những “hố tử thần”, những điểm hằn lún. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mặt đường càng ngày càng lún sâu, xuất hiện nhiều ổ gà, sụt lún nên không biết đường nào mà lần”.
“Mặt đường xuất hiện những “cục u” sần sùi trải khắp nơi khiến xe lưu thông qua đây phải né tránh, hoặc chạy qua với cảm giác như đang phi trên lưng ngựa…”- anh Nguyễn Văn Nam, một tài xế xe tải cho hay.