Chia rồi lại nhập
Kỳ Sơn là một trong những huyện thực hiện nghiêm túc việc giãn cách sau khi cho học sinh đi học trở lại. Theo đó, để đảm bảo an toàn đúng quy định và phù hợp với đặc thù của một huyện có đến 18/19 trường THCS là trường bán trú, huyện đã điều chỉnh lịch học với khối 8 và khối 9 học vào thứ 2, 3, 4 và học sinh khối 6,7 học vào thứ 5, 6,7. Học sinh tất cả các lớp cũng không tập trung học trong một lớp mà được chia thành 2, học cả sáng và chiều.
Thời điểm mới triển khai thực hiện giải pháp này được đánh giá là hiệu quả tốt trong giãn cách vì sĩ số lớp học từ 30 – 35 em/lớp, xuống còn một nửa. Tuy vậy, chỉ sau một vài ngày đầu thực hiện đã bộc lộ những bất cập khi giáo viên phải tăng tiết gấp 2 so với số tiết đã quy định. Trong khi đó, chưa có cơ chế hỗ trợ làm thêm giờ cho giáo viên. Hiện, phương án này đã phải điều chỉnh và tất cả các lớp học ở Kỳ Sơn được trở về xuất phát điểm ban đầu. Có chăng, các trường điều chỉnh phương án giãn cách như sắp xếp lại bàn ghế hoặc tăng thêm bàn học ở những lớp có sĩ số đông hơn.
Huyện Nghĩa Đàn cũng đã thí điểm việc tách lớp ở các bậc học. Trong những ngày đầu với tinh thần “một người làm việc bằng hai” giáo viên đã vào cuộc khá tích cực. Nhưng với đặc thù của nghề giáo, việc đứng trên bục giảng và nói liên tục 8 – 9 tiết/ngày đối với giáo viên là quá tải.
Khi học sinh tiểu học đi học trở lại, huyện tiếp tục thực hiện phương án tách lớp với một lớp học 2 ca sáng và chiều. Vậy nhưng, đến ngày thứ 2 thực hiện, các lớp học lại được bố trí lại như cũ. Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo của huyện đã cho biết: Hiện tỷ lệ giáo viên ở bậc tiểu học của Nghĩa Đàn chỉ mới đạt khoảng 1 giáo viên/lớp. Vì thế, nếu bố trí dạy 2 buổi liên tục là quá áp lực với giáo viên. Hơn nữa, phụ huynh cũng không đồng tình bởi nếu con học vào buổi chiều, việc đi lại khá vất vả, nhất là trong thời tiết nắng nóng như 2 ngày nay.
Ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, trước khi thực hiện giãn cách lớp, trường cũng đã lấy ý kiến của toàn bộ phụ huynh và không bất ngờ khi tất cả phụ huynh đều phản đối. Thế nên, dù phương án đã được đưa ra nhưng cho đến nay không khả thi.
Những bất cập nảy sinh trong quá trình triển khai, suy cho cùng là do chưa phù hợp với thực tế, nhất là trong bối cảnh các lớp học đều đang quá đông, phòng học nhỏ và giáo viên thì không đáp ứng đủ yêu cầu dạy và học. Việc giãn cách “phá sản” phần nào cũng là lý do đó.
Câu hỏi cũng đặt ra, thế môi trường giáo dục có khả năng lây bệnh. Điều này là có cơ sở khi trường học là môi trường trường tập trung rất đông người và nếu chẳng may có một trường hợp nhiễm bệnh thì việc lây lan nhanh là điều dễ xảy ra. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng nguồn lây bệnh có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau và khả năng từ ngoài nhà trường là rất lớn. Thế nên, để giãn cách và phòng bệnh hiệu quả thì cần có sự phối hợp của phụ huynh trong việc bảo vệ con em ở gia đình và cộng đồng. Và, đây mới chính là điều khó khăn nhất hiện nay khi tâm lý chủ quan đã xuất hiện ngày càng nhiều!.