Nghệ An: Xử phạt Bệnh viện GTVT Vinh 17 triệu đồng vì xây dựng công trình không có giấy phép

05/01/2018 | 15:14:39

Xây dựng công trình nhà điều trị bệnh nhân kiên cố, cao tầng nhưng không có giấy phép cũng như bất kỳ một thủ tục nào với cơ quan quản lý Nhà nước, Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) Vinh đã bị UBND TP Vinh (Nghệ An) ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 17 triệu đồng.

Công trình được xây dựng được 1 tầng mà không có giấy phép của Bệnh viện GTVT Vinh.

Theo Quyết định, trong thời hạn 60 ngày, Bệnh viện GTVT Vinh phải lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xin phê duyệt dự án đầu tư công trình nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Bệnh viện GTVT Vinh (có địa chỉ tại 31 Lệ Ninh, phường Quán Bàu, TP Vinh) là bệnh viện đa khoa hạng II, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT). Thời gian qua, người dân khu phố 4, phường Quán Bàu phản ánh bệnh viện xây dựng một tòa nhà bê tông cốt thép 2 tầng (tiếp giáp với tòa nhà chính của bệnh viện) không có giấy phép, công trình không được che chắn mất an toàn lao động cũng như bụi đất bay vào nhà dân.

Qua kiểm tra thực tế thì thấy hiện tại Bệnh viện GTVT Vinh đã làm xong tầng 1, các công nhân tiếp tục đổ trụ làm tầng 2. Tại công trường ngổn ngang cát đá, không có bất kỳ một che chắn nào ngăn cách giữa công trình với nhà dân xung quanh. Ngoài công trình hai tầng này, Bệnh viện GTVT Vinh cũng đang cải tạo, xây dựng mới một số hạng mục khác nhưng không có bất kỳ một thủ tục, giấy phép nào do cơ quan chức năng cấp.

Theo đó, ngày 27/12/2017, UBND phường Quán Bàu, TP Vinh đã đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Tiếp đó ngày 3/1/2018, UBND TP Vinh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 41/QĐ-XDVPHC đối với Bệnh viện GTVT Vinh.

Tại Quyết định ghi rõ, Bệnh viện GTVT Vinh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Khởi công xây dựng, cơi nới công trình nhà điều trị bệnh nhân khi chưa đủ điều kiện để khởi công. Hiện trạng tầng 1 đã đổ xong phần khung nhà, chưa xây tường tầng 2, đổ 16 trụ bê tông, đang xây tường bằng gạch chỉ đỏ, cao 3m, diện tích cơi nới là 25,40m x 6 =152,4m2 x 2 tầng = 304,8m2. Quy định tại Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Quyết định xử lý của UBND TP Vinh đối hành vi vi phạm hành chính trong xây dựng của Bệnh viên GTVT Vinh.

Bị áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Phạt tiền với mức phạt là 17.500.000 đồng, yêu cầu Bệnh viện GTVT Vinh lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xin phê duyệt dự án đầu tư công trình nhà điều trị bệnh nhân theo quy định của pháp luật trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định. Nếu quá thời hạn trên, chủ đầu tư không xuất trình được quyết định phê duyệt dự án thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm và phải chịu trách nhiệm chi trả kinh phí tháo dỡ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hòe – Phó Giám đốc Bệnh viện GTVT Vinh thừa nhận: “Công trình trên không có giấy phép xây dựng vì đây là công trình xây dựng thuộc ngân sách chi tiêu không thường xuyên của Nhà nước cấp cho bệnh viện. Do bệnh viện quá chật chội, nên để đáp ứng nhu cầu của người dân thì sửa chữa được chỗ nào thì sữa chữa chỗ đó chứ nói về nguyên lý để xin toàn bộ giấy phép trong quy hoạch thì người ta không thể ghi cho anh sửa chữa chỗ này, sửa chữa chỗ kia”.

Với việc sai phạm trong xây dựng của công trình hai tầng này, Bệnh viện GTVT Vinh cũng đang cải tạo, xây dựng mới một số hạng mục khác nhưng không có bất kỳ một thủ tục, giấy phép do cơ quan chức năng cấp đến nay cơ quan chức năng TP Vinh đã vào cuộc và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề vi phạm trật tự xây dựng nói trên cần có sự vào cuộc quyết liệt và dứt điểm hơn nữa của các ngành chức năng nhằm trách sự dây dưa, chây ì như các sai phạm trước đó của các công trình trên địa bàn TP Vinh.

Tác giả: Quang Hợp – Phương Dung

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

Chia sẻ bài viết

submit to reddit
scroll to top