Hà Tĩnh: Khi quy hoạch không được người dân đồng thuận

10/09/2018 | 08:02:51

Hàng chục hộ dân phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ khi gần 7.000 m2 đất của mình bị UBND xã Kỳ Hoa san lấp xây dựng khu dân cư mà không hề thông báo cho nhân dân. Khi sự việc xảy ra, chính quyền phường Sông Trí cùng với cơ quan chức năng đã đình chỉ thi công dự án đối thoại với người dân xở lý sự việc tách trắc này.

Đất Quy Hoạch Chồng Chéo ở Kỳ Anh Hà Tĩnh.

Theo phản ánh của cán bộ, nhân dân tổ dân phố 1, phường Sông Trí, các hộ dân sử dụng đất sản xuất ở xứ Cồn Bia phát hiện đất ruộng lâu năm của gia đình bị UBND xã Kỳ Hoa đưa các thiết bị đến san ủi, đổ đất làm đường, xây dựng hạ tầng khu dân cư. Người dân đã ra chặn lại và gọi cơ quan chức năng đến làm việc yêu cầu giải thích việc tại sao lại san lấp thi công trên mảnh đất mà từ lâu đời họ sản xuất ở đây nhưng không có bất cứ đơn vị, chủ đầu tư dự án thông báo cho nhân dân biết.

Ông Đào Văn Cường, Chủ tịch xã Kỳ Hoa lý giải thực hiện Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dân cư vùng Bàu Đá, xã Kỳ Hoa do Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà ký ngày 26/10/2017 với tổng diện tích gần 14.500 m2; trong đó, gần 1/2 diện tích trùng lên xứ Cồn Bia thuộc phường Sông Trí.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là đất 5%, là quỹ đất nông nghiệp của xã, phường, thị trấn, được sử dụng phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương thì phường Sông Trí đã làm các thủ tục thu hồi rồi nên tiến hành san lấp làm mặt bằng”, ông Cường nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Văn, Chủ tịch UBND phường Sông Trí cho rằng, việc quy hoạch chi tiết khu dân cư thuộc vùng Bàu Đá, xã Kỳ Hoa và Cồn Bia, phường Sông trí do UBND thị xã Kỳ Anh quyết định phê duyệt và cho UBND xã Kỳ Hoa làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi Ủy ban nhân dân xã Kỳ Hoa thực hiện dự án lại không thông báo cho phường và người dân biết nên người dân bức xúc và ngăn cản thi công.

Ông Nguyễn Hùng Oanh, tổ dân phố 1, phường Sông Trí cho biết, trước đây vùng đất xứ Cồn Bia được Hợp tác xã Liên Châu xã Kỳ Châu cấp cho 25 hộ dân để sản xuất nông nghiệp. Năm 2002, khi mở đường Quốc lộ 12, có 12 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đã được nhà nước đền bù để lấy đất làm đường. Số đất còn lại (6.947 m3) của 13 hộ dân bị ngập úng do không có hệ thống cấp nước và tiêu úng nên tạm thời ngừng sản xuất.

Bí thư tổ dân phố 1, phường Sông Trí, ông Lê Văn Bốn cho rằng, đây là sự tùy tiện trong quản lý đất đai, thậm chí lãnh đạo phường cũng không biết khu vực quy hoạch là đất của nhân dân trong phường, hay đất của xã Kỳ Hoa mà chỉ đồng tình với dự án được UBND thị xã quy hoạch và giao cho xã Kỳ Hoa triển khai. Khi triển khai dự án cấp ủy, chính quyền và nhân dân tổ dân phố không được thông báo, bàn bạc một cách công khai, dân chủ nên nảy sinh ra sự việc đáng tiếc này.

Chính quyền xã Kỳ Hoa là đơn vị được Ủy ban thị xã Kỳ Anh giao cho làm Chủ dự án không có công văn, không họp dân để bàn bạc với người dân phường Sông Trí mà tự ý san lấp, xây dựng trên diện tích đất sản xuất của người dân. Đây là việc làm không được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân tổ dân phố 1 phường Sông Trí. Trước sự phản ánh của đảng viên và nhân dân, chính quyền phường Sông Trí kiểm tra và quyết định đình chỉ không cho đơn vị thi công san lấp trên đất người dân đang quản lý, sản xuất khi chưa được sự chấp thuận của nhân dân.

Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cho biết, việc quy hoạch khu dân cư ở địa bàn xã Kỳ Hoa và phường Sông Trí là cần thiết, đáp ứng việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, các địa phương đã không phối hợp với nhau để bàn bạc thống nhất với nhân dân, đơn vị chủ đầu tư đã vi phạm các bước trong luật xây dựng. Thị xã Kỳ Anh đã tạm dừng thi công, không cho UBND xã Kỳ Hoa làm chủ đầu tư mà giao cho phường Sông Trí tiếp tục triển khai dự án và làm trình tự các bước phù hợp. Đồng thời, công bố quy hoạch, thống nhất các phương án, cùng với cán bộ, đảng viên, nhân dân bàn phương án giải quyết, tránh thất thoát lãng phí, gây khiếu kiện làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tác giả: Trần Hải Hưng

Nguồn tin: Tạp chí Ánh sáng & Cuộc sống

Chia sẻ bài viết

submit to reddit
scroll to top